Đông Phương Cổ Truyền

Bài tập thái cực khí công Thập Nhị Liên Hoa

“Thập nhị liên hoa” là một trong những bài tập của trường phái Thái cực khí công. Bài tập Thập nhị liên hoa tập trung vào hơi thở, điều hòa khí huyết theo 12 động tác như những cánh hoa sen. Khi úp, khi mở, khi e ấp, khi tươi vui tỏa rộng, khi vươn cao tự tin hay gập mình khiêm tốn để cho khí huyết châu lưu khắp thân thể tạo nên nguồn sinh lực dồi dào để dành lấy một thể xác trẻ trung hòa quyện trong một tinh thần thư thái.

Mỗi động tác trong từng bài tập theo từng hơi thở một xem chừng thật nhẹ nhàng thư thả, thật mềm mỏng dịu dàng uyển chuyển như những cánh hoa lại có tác dụng vô cùng sâu sắc, không những làm tăng thêm sự trầm tĩnh ở dáng vẻ bề ngoài mà còn tạo thêm niềm tin an lạc ở nội tâm. Điều này giúp ta cảm thấy yên tâm hơn, chín chắn hơn trong mọi suy nghĩ và hành động để duy trì được chân khí. Nếu không nguồn sinh lực sẽ bị tiêu hao ít nhiều khi gặp bất cứ sự suy nghĩ hay hành động nào dù lớn hay nhỏ, dù quan trọng hay tầm thường. Đó là “Chân khí pháp”.

Hít thở còn đẩy lùi đi bệnh tật. Hơi thở trong sạch sẽ đem lại nguồn tinh khí mới tinh khiết thay thế khí trược ô hợp làm bẩn nhiễm cơ thể. Sự thay đổi đó có khả năng làm gia tăng sự sống hữu ích để xứng đáng nhận lãnh những gì đời sống đã ban tặng cho ta là sự khỏe mạnh, hạnh phúc ở bất kì độ tuổi nào, nhất là ở nơi người cao tuổi. Chúng ta đã “Khử trược lưu thanh pháp”.

Từ sự khỏe mạnh của cơ thể, cùng với nguồn sinh lực, chân khí dồi dào chúng ta lại hòa quyện trong sự trở mình, nẩy nở của một tinh thần minh mẫn, linh động. Ta sẽ cảm thấy thanh thản, sáng suốt trong cách nhìn một sự việc và phán quyết nhanh lẹ hơn, sâu rộng hơn chính là nhờ “Huệ nhãn pháp” ta được tinh thông.

“Thập nhị liên hoa” sẽ đưa ta, dẫn dắt ta đạt được những điều trên nếu như có sự luyện tập đúng, thường xuyên. Đó cũng là sự khởi đầu của phương pháp luyện tập bộ môn “Thái cực khí công”.

24 Tháng Tám, 2017