Đông Phương Cổ Truyền

Thái cực khí công và hiệu quả tập luyện – trị liệu

Trong quá trình luyện tập Thái cực khí công, nhiều học viên do công việc, điều kiện sinh hoạt, sở thích,… chỉ lựa chọn tập một số bài tập như: Khử trược lưu thanh pháp, rung toàn thân, lăn bấm ngón chân, phép vỗ…nhưng vẫn có những cải thiện đáng kể về sức khỏe. Điều đó cho thấy hiệu quả của những bài tập đơn giản, ngắn gọn của bộ môn Thái cực khí công. Một điều quan trọng nữa là các bài tập Thái cực khí công không phụ thuộc vào bất kì dụng cụ nào (gậy, kiếm …), dụng cụ cao cấp nhất được sử dụng chính là đôi bàn tay.

Chúng tôi từng chứng kiến nhiều bạn, nhiều học viên tập quá nhiều các phương pháp, quá nhiều các bài tập, mặc dù sức khỏe có cải thiện nhưng sự ổn định về tinh thần, về trí tuệ không cao so với các bạn tập ít bài nhưng tập thành một phản xạ tự nhiên. Chính phản xạ tự nhiên mới đánh thức sự tiềm ẩn của vô thức, mà vô thức là điều mong mỏi cao nhất ở người luyện tập.

Những học viên và bản thân huấn luyện viên cũng từng trải qua thời kì nhiều bệnh tật nhưng đại đa số tích cực luyện tập đã phục hồi sức khỏe, trong đó phải kể đến sự dẻo dai về cơ thể, sự sáng suốt về tinh thần.

Đối với bộ môn Thái cực khí công, việc sử dụng thuốc hết sức hạn chế. Chúng tôi tuân thủ ba phương pháp dược y học Đông Phương xếp theo thứ tự ưu tiên: tập luyện Thái cực khí công, bấm huyệt và châm cứu, thuốc Đông nam dược. Chúng tôi khi nhận học viên thường bảo đảm các phương pháp trên, qua xem mạch sẽ định mức tập luyện cho từng người, nếu xét thấy cần thiết sử dụng một hoặc cả ba phương pháp trên. Đặc biệt phương pháp giải huyệt và chỉnh thần kinh cột sống trị liệu trên nhiều bệnh nhân mãn tính thu được kết quả diệu kì.

21 Tháng Tám, 2017