Đông Phương Cổ Truyền

Giới thiệu Trường phái day ấn huyệt Trảo Chỉ Pháp

Ấn huyệt trảo chỉ pháp là phương pháp sử dụng hai bàn tay, với mười ngón tay thể hiện nhiều thủ thuật tác động lên kinh lạc và huyệt vị nhằm mục đích phòng và trị bệnh. Đây là phương pháp day ấn huyệt độc đáo của Đông Phương Cổ Truyền có truyền thống hơn 30 năm ứng dụng và phát triển.

Lịch sử day ấn huyệt “Trảo chỉ pháp”

Trảo Chỉ Pháp bắt nguồn từ các môn ngoại công phu của Thiếu Lâm như thập bát thủ pháp, ngũ hình thủ pháp (Long – xà – hổ – báo – hạc), dùng để luyện tập ngón tay, bàn tay, kết hợp với khí công và nhu quyền thành bộ môn “ Trảo chỉ pháp”.  Trảo chỉ pháp được áp dụng vào kỹ thuật day ấn huyệt và xoa bóp điều trị bệnh từ năm 1980 tại tuệ tĩnh đường chùa Long Vân (Bình Thạnh, TPHCM) do Lương Y Phan Cao Bình giảng dạy. Đến nay bộ môn Trảo chỉ pháp đã đào tạo được hơn 50 khoá. Luyện tập Trảo chỉ pháp giúp cho kỹ thuật viên có đôi bàn tay và các ngón tay khoẻ mạnh, biết cách hít thở đúng theo nhịp sinh lý của cơ thể mà day ấn huyệt và xoa bóp.

Đặc điểm day ấn huyệt Trảo chỉ pháp

Ấn huyệt trảo chỉ pháp là phương pháp sử dụng hai bàn tay, với mười ngón tay thể hiện nhiều thủ thuật tác động lên kinh lạc và huyệt vị nhằm mục đích phòng và trị bệnh. Về đại thể, so với ấn ma pháp thông thường, ấn huyệt trảo chỉ pháp có những điểm tương đồng, song trong tiểu tiết vẫn có nhiều điểm dị biệt, xuất phát từ tính đặc thù của bộ môn này.

Trảo chỉ pháp về cơ bản là phương pháp luyện đôi bàn tay, có nguồn gốc từ thái cực khí công, một trong những môn phái khí công từng nổi danh ở Việt Nam. Đây là một môn đặc dị công phu của trường phái khí công kình lực, với những cách luyện tập cho đôi bàn tay có một sức mạnh và dẻo dai cần thiết để tiến hành thao tác và cũng là điều kiện tiên quyết cho mức độ trị bệnh. Sau nhiều năm ứng dụng vào thực tiễn lâm sàng, chúng tôi đã đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu để xác nhận tính ưu việt của phương pháp này. Để thực hành ấn huyệt trảo chỉ pháp, người thực hiện phải bỏ ra một thời gian nhất định để rèn luyện đôi tay với một số động tác đơn giản để đáp ứng được yêu cầu điều trị.

2 Tháng Tám, 2016